Cần những tiêu chí gì để đánh giá than đá chất lượng cao?

Chất lượng than là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong các ngành công nghiệp và ứng dụng đa dạng, từ nguồn nhiên liệu đốt cháy cho sản xuất năng lượng đến nguyên liệu cho ngành công nghiệp luyện kim và hóa chất. Để đảm bảo sự hiệu quả và an toàn trong việc sử dụng than, các chỉ tiêu đánh giá chất lượng than đóng vai trò quan trọng. Từng tiêu chí đánh giá sẽ đề cập đến một khía cạnh riêng biệt của tính chất của than và đóng góp vào việc xác định sự phù hợp của nó cho từng ứng dụng cụ thể. Hiểu rõ và đáp ứng các chỉ tiêu này là quan trọng để đảm bảo than đáp ứng đúng nhu cầu và tiêu chuẩn của ngành công nghiệp và môi trường.

Than đá chất lượng

Than đá chất lượng cao

1. Các tiêu chí đánh giá chất lượng than

a. Nhiệt trị

Nhiệt trị là lượng nhiệt được sinh ra khi đốt cháy hoàn toàn 1kg nhiên liệu rắn hoặc lỏng hay1m3 nhiên liệu khí. Trong các chỉ tiêu đánh giá chất lượng than và ảnh hưởng nhiều đến quá trình đốt, nhiệt trị là yếu tố rất quan trọng.
  • Đơn vị đo nhiệt trị: kcal/kg hoặc cal/g.
  • Nhiệt trị thấp (Qlvt) và nhiệt trị cao (Qlvc) là 2 nhóm phân loại của nhiệt trị.
Nhiệt trị có thể được xác định thông qua tính toàn hoặc thử nghiệm thực tế.

Nhiệt trị của than đá

Nhiệt trị của than đá

Xem thêm: 

 

b. Tổng ẩm

Mọi loại vật liệu đều có 1 hàm lượng nước ở bên trong, và đây được gọi là độ ẩm của nhiên liệu. Độ ẩm của than đá cũng chính là hàm lượng nước bên trong than. Độ ẩm này sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình đốt chay than do sự có mặt của yếu tố này sẽ làm giảm các thành phần cháy trong nhiên liệu và nếu thành phần này không được loại bỏ, lượng nhiệt sẽ phải tăng thêm cũng như hao phí để loại trừ nó. Độ ẩm quá lớn sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình đốt cháy than.
  • Ký hiệu của độ ẩm của than: W
  • Đơn vị của độ ẩm: %
Xem thêm: 

 

c. Ẩm trong

Độ ẩm trong là độ ẩm bền vững không thể xử lý được trong điều kiện không khí khô. Để xử lý được lượng ẩm này, nhiệt độ cần đạt con số 1050ºC. Tuy nhiên mức nhiệt độ này đối với một số loại độ ẩm ở dạng tinh thể thì chưa thể loại bỏ hoàn toàn. Với loại độ ẩm kiểu tinh thể này, nhiệt độ 8000ºC mới là đủ để triệt tiêu hoàn toàn được.

Độ ẩm trong của than đá

Độ ẩm trong của than đá

 

d. Độ tro

Độ tro là một thành phần tồn tại trong than. Độ tro là các khoáng chất trong nhiên liệu sau khi đốt cháy trở thành tro. Cũng tương tự như độ ẩm trong than, sự tồn tại của độ tro sẽ làm giảm đi các thành phần cháy của than. Nếu độ tro quá lớn, tri phí xử lý tro sau quá trình đốt cháy nhiên liệu sẽ lớn, ảnh hướng đến trực tiếp đến tài chính của các nhà máy, xí nghiệp. Chính vì vậy, các loại than có độ tro thấp sẽ luôn được ưu tiên hơn. 
  • Ký hiệu của độ tro: A
  • Đơn vị của độ tro: %

Độ tro của than đá

Độ tro của than đá

Xem thêm: 

 

e. Độ bốc

Khi than được đem đốt trong môi trường không có oxy, mối liên kết giữa các phần tử hữu cơ bị phá vỡ, sản sinh ra các khi dễ bắt cháy được gọi chung là chất bốc. Quá trình này được gọi là phân hủy nhiệt. Các chất bốc bao gồm một số loại khí như hydro, cacbua hydro, carbon oxit. Độ bốc của than cũng ảnh hưởng đến quá trình đốt cũng như chất lượng than.
Những liên kết ít bền vững chứa nhiều dễ bị phá vỡ ở nhiệt độ cao. Than càng non thì hàm lượng chất bốc càng cao. Nhiệt độ sinh chất bốc phụ thuộc vào tuổi của than đá. Lượng chất bốc phụ thuộc vào thời gian phân hủy nhiệt của than đá.
  • Ký hiệu của độ bốc: V
  • Đơn vị của độ bốc: %

 

f. Một số chỉ tiêu khác

Ngoài 5 chỉ tiêu chính kể trên, một số chỉ tiêu khác cũng có thể được đưa vào để đánh giá chất lượng than. Các chỉ tiêu đó có thể kể đến:
  • Nồng độ than cố định: Đây là phần trọng lượng của than sau khi nung cháy hoàn toàn. Nồng độ than cố định cao thường cho thấy than có khả năng nung cháy tốt hơn và ít phát ra khí độc hại.
  • Độ cứng: Độ cứng của than ảnh hướng đến khả năng vận chuyển, nghiền nát và đốt. Than cứng thường thích hợp hơn cho các ứng dụng công nghiệp.
  • Kháng nước: Kháng nước đo khả năng của than chống hấp thụ nước. Than tốt cần có khả năng kháng nước để tránh sự phân hủy và mất chất lượng khi tiếp xúc với nước.
  • Khả năng tái cháy: Khả năng tái cháy của than liên quan đến khả năng loại bỏ các khí độc hại trong quá trình đốt cháy. Than có khả năng tái cháy tốt có khả năng giảm khí thải độc hại.
Đọc thêm: 

2. Dịch vụ kiểm tra chất lượng than tại Viện IMIT 

Viện IMIT vừa đem đến cho các bạn 5 tiêu chí chính cùng những tiêu chí phụ giúp đánh giá chất lượng của than đá. Chất lượng than cần được đảm bảo nhằm đáp ứng các nhu cầu của các ngành công nghiệp và cho ra chất lượng đốt cháy cao nhất, trở thành một nguồn nhiên liệu hiệu quả.
Viện IMIT là đơn vị kiểm định và thử nghiệm uy tín chất lượng hàng đầu Việt Nam. Chúng tôi cung cấp các dịch vụ kiểm định than đạt tiêu chuẩn, chính xác.
 
Viện IMIT đang phát triển trên nhiều trang mạng xã hội với nhiều bài viết bổ ịch: