Than cám là gì? Than cám dùng để làm gì?

Đối với những người trong ngành than, than cám là gì có lẽ không còn quá xa lạ, tuy vậy với những người không trong lĩnh vực này hay những người mới bắt đầu tiếp cận với than, khái niệm này vẫn còn là một điều mới mẻ. Nội dung bài viết dưới đây, Viện Đo lường Kiểm định và Thử nghiệm IMIT sẽ giúp bạn nắm được câu trả lời cho câu hỏi trên cũng như bổ sung thêm những kiến thức bổ ích xung quanh thuật ngữ than cám.

1. Than cám là gì?

Than cám là gì

Than cám là gì

Trong ngành công nghiệp than, than cám là một thuật ngữ dùng để chỉ một loại than có nguồn gốc từ việc chế biến than từ các loại than khác hoặc từ việc tái chế và tận dụng các sản phẩm cám than từ quá trình sản xuất than.

Thực tế, than cám là sản phẩm của quá trình mài vụn than hoặc cũng có thể là tàn dư than, bụi than, vụn than trong quá trình chế biến hoặc đốt than. Tên gọi than cám cũng xuất phát từ đặc điểm hình dạng tương đồng với cám gạo, nhờ đó mà phân biệt được với các loại than khác.

Than cám thường có kích thước nhỏ, sở hữu đặc tính về độ cháy khác nhau so với các loại than gốc, nhờ đó được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

2. Phân loại than cám.

Cũng như nhiều loại than khác: than cốc, than hoạt tính, than đá, than cám cũng có rất nhiều loại khác nhau. Dựa vào kích cỡ, tính chất, có thể kể đến một số loại than cám phổ biến như: than cám loại 3a. than cám loại 4a, than cám loại 5a, than cám loại 6a và than cám loại 7a.

Ngoài ra, than cám còn rất nhiều loại khác không phổ biến bằng như: than cám loại 1, than cám loại 2, than cám loại 3b, than cám loại 4b, ….

3. Ưu điểm và nhược điểm của than cám:

3.1. Ưu điểm:

  • Dễ sử dụng: than cám có kích thước đồng đều và dễ xử lý và sử dụng, thích hợp cho nhiều ứng dụng khác nhau.
  • Khả năng đốt cháy tốt: cấu trúc nhỏ gọn và kích thước đồng đều, than cám thường đốt cháy hiệu quả và tạo ra nhiệt độ cao, giúp tiết kiệm năng lượng.
  • Thời gian đốt lâu: hạt than nhỏ cháy lâu hơn, giúp giảm tần suất thay đổ than trong quá trình sử dụng.

3.2. Nhược điểm:

  • Mất khí methane và hỏa khí: quá trình sản xuất than cám có thể làm mất một lượng nhất định khí methane và hỏa khí từ than, từ đó làm giảm giá trị nhiên liệu của nó.
  • Tạo bụn mịn: quá trính sản xuất than cám có thể tọa bụi mịn, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người.
  • Tốn nhiều năng lượng trong quá trình sản xuất: quá trình mài nát than đòi hỏi nhiều năng lượng và tạo ra nhiệt độ cao, tiêu tốn năng lượng và phát thải khí Co2.

4. Vậy tác dụng của than cám là gì?

Than cám có nhiều công dụng trong các ngành công nghiệp khác nhau tùy thuộc vào loại than cám cụ thể và tính chất của nó. Dưới đây là một số công dụng chính của than cám:

  • Sử dụng làm năng lượng:

Ứng dụng than cám trong sx năng lượng

Ứng dụng than cám trong sx năng lượng

Tương tự như các loại than khác, than cám cũng được sử dụng rộng rãi để làm năng lượng. Trước đây, than cám là năng lượng chính vận hành các đầu máy, đầu xe lửa. Sau đó, đây là nhiên liệu cho một số ngành công nghiệp nặng như nhiệt điện, luyện kim. 

  • Sử dụng trong sản xuất điện năng:

Than cám được sử dụng để tạo ra điện trong các nhà máy nhiệt điện. Đốt than cám làm nóng nước và tạo ra hơi nước, sau đó sử dụng hơi nước để tạo ra điện.

  • Sử dụng trong ngành hóa học:

Máy lọc nước, mặt nạ phòng độc, làm trắng đường, … là một số ứng dụng của than cám trong ngành hóa học, nhờ khả năng hấp thụ các chất độc. Than cám sử dụng trong các lĩnh vực này còn mang tên gọi là than hấp thụ hoặc than hoạt tính.

Than cám được sử dụng trong các quá trình sản xuất hóa chất như lò luyện gang, lò nung thủy tinh, và sản xuất khí mùi syngas để tạo ra các hợp chất hóa học.

  • Sử dụng trong công nghiệp chế biến và chế tạo:

Than cám được sử dụng trong ngành sản xuất như sản xuất gốm sứ, gang, thép và nhiều sản phẩm khác.

  • Sử dụng trong sản xuất gạch tuynel:

Ứng dụng than cám trong sx gạch

Ứng dụng than cám trong sx gạch

Than cám được đưa vào máy nghiền để có được than mịn hơn. Sau đó, than được trộn với đất trên dây chuyền tạo hình với tỉ lệ khoảng 70-80%, phục vụ quá trình nung chín sản phẩm. Cùng với đó, khoảng 20-30% còn lại sẽ được rắc từ nóc lò xuống vào trong khối xếp gạch trên xe goòng nung.

  • Sử dụng làm chất đốt, chủ yếu trong các lò hơi:

Các lò hơi được sử dụng phổ biến trong các ngành công nghiệp như sản xuất thực phẩm, dệt may và làm thức ăn cho gia súc. Các lò hơi này thường được sử dụng than cám làm chất đốt để đun sôi và chuyển hóa nước thành hơi nước.

  • Sử dụng trong công nghiệp thực phẩm:

Các lò sấy sử dụng than đá có thể vận hành trơn tru mà không cần sự điều khiển của con người cùng hiệu suất cao vượt trội so với nhiều lò sấy sử dụng các nguyên liệu đốt khác. Ngoài ra, than cám có thể được sử dụng trong công nghiệp thực phẩm để làm sạch dầu mỡ và tập chất từ dầu ăn, trong quy trình làm sạch thực phẩm.

  • Sử dụng trong nghệ thuật:

Than cám không chỉ được ứng dụng trong các ngành công nghiệp nặng, nguyên liệu cho máy móc, chất đốt trong các nhà mày mà còn được ứng dụng rộng rãi trong một số ngành nghệ thuật như điêu khắc hay vẽ tranh mỹ thuật.

  • Sử dụng trong nông nghiệp:

Một số loại than cám có thể được sử dụng như phân bón hữu cơ hoặc phụ gia cho đất trồng để cải thiện cấu trúc đất và cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng.

5. Thử nghiệm than cám tại Viện IMIT

Thử nghiệm imit

Viện IMIT với kinh nghiệm lâu đời trong lĩnh vực thử nghiệm và chứng nhận than và khoáng sản sẵn sàng mang đến dịch vụ uy tín và kết quả chính xác nhất. Với đội ngũ thử nghiệm viên chuyên nghiệp cùng phòng thí nghiệm hiện đại chúng tôi đáp ứng mọi chỉ tiêu kỹ thuật đối với các loại than.

Như vậy, có thể thấy than cám là một nguồn nhiên liệu phổ biến với nhiều ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Viện Đo lường Kiểm định và Thử nghiệm IMIT là đơn vị uy tín hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực kiểm thử, cung cấp dịch vụ Xác định hàm lượng tro tổng của than hoạt tính, Xác định độ ẩm của than hoạt tính

Dịch vụ tiêu biểu:

Thử nghiệm than hoạt tính

Thử nghiệm than cốc

sửa chữa điện nước tại phường Giảng Võ

Thử nghiệm khoáng sản